Hướng dẫn các bước lắp đặt nắp hố ga theo chuẩn quốc tế

Không chỉ việc xây dựng hệ thống hố ga thoát nước cần phải tuân theo tiêu chuẩn riêng, mà việc lắp đặt nắp hố ga cần phải đảm bảo đầy đủ các trình tự để đảm bảo phát huy đúng theo công năng của nó. Vậy các bước lắp đặt nắp hố ga theo chuẩn quốc tế như thế nào? Thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp tất tật tận ngay bên dưới

Vì sao cần lắp đặt nắp hố ga theo chuẩn quốc tế?

Việc xây nắp hố ga đúng tiêu chuẩn vô cùng quan trọng bởi nó giúp kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm, ngoài ra còn ngăn cản được mùi hôi thối của cống và tránh đi được những tai nạn nguy hiểm ảnh hưởng đến con người.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người thi công nắp hố ga nhưng không tuân theo đúng quy trình hay ăn bớt nguyên liệu sẽ cho ra những nắp hố ga kém chất lượng khiên cho nhiều người gặp tai nạn khi đi qua những vị trí này.

Những lưu ý khi thi công nắp hố ga

Việc lắp đặt nắp hố ga theo chuẩn quốc tế phải đòi hỏi rất nhiều về mặt kỹ thuật nhằm đảm bảo được an toàn cho con người, bảo vệ tốt môi trường và mang yếu tố thẩm mỹ cho đường phố. Vì thế khi thi công nắp hố ga cần phải lưu ý các điều sau:

Các khái niệm liên quan đến quá trình lắp đặt

Trước khi thi công, những người thợ cần phải hiểu về một số các khái niệm liên quan như sau:

  • Cổ bê tông: là miệng của hố bê tông, tại đây sẽ là nơi đặt nắp hố ga lên. Tùy vào thiết kế thì cổ bê tông sẽ có những hình dạng khác nhau như hình vuông, hình chữ nhật và hình tròn.
  • Bệ bê tông: là phần bê tông bằng phẳng, nó có chức năng để đặt phần chịu lực của nắp hố ga lên nó.
  • Thành bê tông: là chiều cao được tính từ bệ bê tông cho đến mặt đường.
  • Khung hố ga âm: khung được lắp đặt chìm trong bê tông, nó có chức năng định vị và  tăng độ chịu lực cho hố ga.
  • Khung hố ga dương: khung được nổi trên mặt đường có các cạnh nằm trong khối bê tông.

Yêu cầu kỹ thuật khi lắp nắp hố ga

  • Lựa chọn những nắp hố ga có kích thước phù hợp với hố ga và cổ bê tông.
  • Thiết kế đường kính khung nắp hố ga đảm bảo lớn hơn đường thông thủy của cổ bê tông khoảng 2-3 cm.
  • Trước khi lắp đặt cần phải có công tác làm sạch bề mặt thành bê tông và nắp hố ga.
  • Bê tông lót là mác 150 có độ dày 1-2 cm
  • Khung ga đổ bê tông mác là 200, bê tông được bảo dưỡng ít nhất là 3 ngày trước khi sử dụng.

Các bước lắp đặt hố ga theo đúng tiêu chuẩn

Lắp đặt nắp hố ga theo tiêu chuẩn của quốc tế bao gồm 5 bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Xác định mặt bằng thi công nắp hố ga chính xác và các thông tin cần đo đạc như chiều cao, dài và rộng. Sau đó tiến hành cắt bê tông theo như bản vẽ
  • Bước 2: Lựa chọn nắp hố ga phù hợp, nên chọn các loại nắp hố ga bằng gang có hình dáng, chất liệu và kích thước cho phù hợp cho thiết kế của bệ bê tông. Hiện nay trên thị trường có bán các nắp với nhiều chất liệu khác nhau như là bằng gang, bằng composite, bằng kim loại,… và có các hình dạng khung tròn nắp tròn, khung vuông nắp vuông, khung vuông âm nắp tròn, khung vuông dương nắp tròn,…
  • Bước 3: Sau đó định vị hố ga bằng cách trải lớp xi măng lên bề mặt hố. Độ dày của lớp xi măng sẽ phụ thuộc vào độ sâu và dài của hố ga. Tiếp đến bạn cần làm sạch bề mặt nắp hố ga và bê tông, cân đối kích thước nắp hố và cổ bê tông.
  • Bước 4: Tiến hành lắp đặt, đổ bê tông cố định sau đó để 3 ngày rồi thử nghiệm và đưa vào sử dụng.
  • Bước 5: Đậy nắp hố ga sao cho nắp hố và mặt đường ngang nhau không để nhô lên hoặc thụt xuống gây mất an toàn giao thông. Sau đó gia cố đúng kỹ thuật không để hố ga có nhiều lỗ hổng.

Những lỗi thường gặp khi lắp đặt nắp của hố ga

Để tránh việc lắp đặt hố phạm những sai lầm không đáng có bạn nên ghi nhớ một số lỗi thường gặp khi lắp đặt nắp hố ga như sau:

  • Chọn sai nắp hố so với hố ga nên khi lắp đặt cần chèn thêm nhiều vật liệu khác vào, điều này sẽ gây mất an toàn và ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.
  • Nắp hố ga không đúng với kích thước với cổ bê tông làm cho khả năng chịu lực của nắp bị giảm.
  • Lắp đặt sai vị trí trọng tâm.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này của chúng tôi về cách lắp đặt nắp hố ga theo chuẩn quốc tế có thể giúp cho bạn thi công nắp hố ga chất lượng và an toàn cho nhiều người ở xung quanh hố ga hơn.

Quá trình lắp đặt nắp hố ga vô cùng quan trọng đòi hỏi rất nhiều về mặt kỹ thuật, không những thế mà việc lựa chọn nắp hố ga phù hợp có chất lượng tốt cũng là một vấn đề nan giải. Bạn đừng lo lắng về vấn đề này, Chúng tôi chuyên cung cấp các loại nắp hố với nhiều chất liệu và hình dạng khác nhau đảm bảo mang đến khách hàng sự lựa chọn đa dạng với mức chi phí cực rẻ.

You cannot copy content of this page

Gọi điện thoại
0903.354.672
Chat Zalo