Hố Ga là gì? Những điều cần biết về hố ga thoát nước

Hố ga là gì? Hố ga có những tác dụng gì? Kích thước của hố ga ra sao? Hố ga có những loại nào? Nắp hố ga chất liệu bằng gì mà phương tiện có thể thoái mái di chuyển trên bề mặt,… là những thắc mắc rất thường gặp. Không phải ai cũng hiểu rõ về sản phẩm quan trọng, thường xuyên gặp hay trực tiếp lưu thông trên bề mặt chúng.

Hố ga là gì?

Hố ga có lẽ rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày nhưng mọi người thường không hay để ý. Thật ra, hố ga chính là những cái hố nằm ở dưới cống thoát nước thải hàng ngày. Và trên mỗi miệng hố ga sẽ có các nắp đậy hố ga, vừa giúp đảm bảo an toàn vừa giúp đảm bảo công dụng của các hố ga.

Hố ga có thể được xây dựng tại các hộ gia đình, các công trình công cộng, các khu chung cư, nhà máy, xí nghiệp,… Thông thường, mỗi đoạn cống sẽ được thiết kế có một hố ga ở ngay bên dưới.

Nói cách khác, hố ga chính là 1 phần của đoạn cống thoát nước thải để khi nước thải chảy qua thì các loại chất bẩn, rác, đất cát sẽ lắng xuống hố.

Tác dụng của hố ga là gì?

Hố ga có rất nhiều công dụng và giờ đây là một phần không thể thiếu trong các công trình.

  • Thu nước
  • Làm thay đổi độ dốc, thay đổi dòng chảy.
  • Hố ga chính là nơi lắng đọng của các chất bẩn, rác, đất cát,…
  • Ngăn mùi từ cống thoát nước thải ảnh hưởng tới sinh hoạt, môi trường.
  • Giúp thoát nước mưa trên đường lớn hạn chế tình trạng ngập lụt khi mưa lớn.
  • Thuận lợi cho việc nạo nét, thông tắc cống, sữa chửa hay bảo dưỡng. Thay vì phải thông tắc cống ở đoạn dài thì khi có các hố ga, các việc vệ sinh sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Hố ga cũng đóng vai trò là nơi giao nhau giữa nhiều đường ống thải thoát nước, đảm bảo lưu thông giữa các đoạn đường ống.
  • Tăng độ bền vững kết cấu đường phố.

Các loại hố ga phổ biến

Hố ga là gì đã được giải đáp, vậy còn các loại hố ga phổ biến hiện nay thì sao? Tùy theo từng đặc điểm, công dụng, vị trí,… mà hố ga được chia ra làm nhiều loại. Một số loại hố ga phổ biến gồm:

  1. Hố ga thoát nước thải

Nhắc đến hố ga thoát nước thải, nhiệm vụ nổi bật của loại hố ga này chính là thu nước và thoát nước. Bởi vậy, nó thường được xây dựng tại vị trí tiếp giáp giữa đường ống thoát nước thải gia đình và đường cống thoát nước của công cộng.

Hố ga thu nước thải từ hệ thống ống thoát sàn của gia đình như từ bồn rửa bát, nhà vệ sinh,… Các hố ga loại này càng được xây dựng càng sâu càng tốt, tầm khoảng 1m đổ lại. Tiêu chuẩn kích thước sẽ rơi vào khoảng 1m2.

  1. Hố ga thoát nước mưa

Loại hố ga này rất quan trọng, nếu không có hố ga thoát nước mưa, tình trạng ngập lụt chắc chắn sẽ trở nên phổ biến, gây cản trở lưu thông, sinh hoạt ngày hàng. Còn khi có hố ga thoát nước, dòng nước được điều tiết, chứa nước và tiếp tục đi vào các đường cống của hệ thống thoát nước chính.

  1. Hố ga ngăn mùi

Chỉ cần nhắc đến tên là đã thấy công dụng chính của hố ga là gì rồi. Với loại hố ga thứ ba này, công dụng chính là ngăn mùi, chống mùi hôi thối từ trong ra ngoài. Để đảm bảo được ngăn mùi hiệu quả, nắp hố ga loại này được thiết kế rất đặc biệt để ngăn luồng khí thải.

Hố ga được xây dựng bằng những loại chất liệu gì?

  1. Hố ga bê tông

Các loại hố ga bê tông rất phổ biến, có thể là hố ga bê tông cốt thép đúc sẵn hoặc xây dựng theo kích thước các khách hàng yêu cầu. Nếu là loại đúc sẵn thì chất lượng các hố ga sẽ đồng đều, mang lại tính chính xác và độ bền cao, dễ dàng lắp đặt.

  1. Hố ga xây bằng gạch

Loại hố này thường phổ biến ở các hộ gia đình. Các gia đình thường sẽ chủ động biến đổi kích thước cho phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của mình. Việc xây bằng gạch cũng tiết kiệm hơn và thường được sử dụng nhiều trước đây.

  1. Hố ga bằng nhựa

Các loại hố ga bằng nhựa cũng được sử dụng khá phổ biến bởi đa dạng về kích thước, mẫu mã, trọng lượng nhẹ, giá cả cũng mềm hơn. Tuy nhiên, về độ bền thì chắc chắn sẽ không được đảm bảo như các loại khác.

Các loại nắp hố ga là gì, bằng chất liệu nào?

Nắp hố ga chính là bộ phận dùng để đậy trên miệng các hố ga, là một tấm tháo rời bao gồm khung và nắp.

  1. Nắp hố ga bằng bê tông

Loại này trước đây khá phổ biến còn hiện tại rất ít được sử dụng bởi trọng lượng nặng trong quá trình vận chuyển, lắp đặt cũng như khi muốn bảo dưỡng, sửa chữa.

  1. Nắp hố ga bằng thép

Với khả năng chịu lực tốt, thép cũng được sử dụng nhiều trong thiết kế các loại nắp hố ga. Khả năng thoát nước cũng tốt, dễ dàng vệ sinh. Tuy nhiên, giá thành khá cao và khả năng chịu lực không thể bằng các loại như nắp hố ga bằng gang.

  1. Nắp hố ga bằng gang

Đây là loại nắp hố ga sử dụng phổ biến, nắp hố ga gang có thể là từ gang cầu hoặc gang xám. Độ bền cao, khả năng chịu lực, chịu mài mòn cũng như điều kiện thời tiết tốt. Nhược điểm của loại nắp hố ga này là trọng lượng nặng và có giá trị kinh tế nên thường bị mất trộm. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều bên sản xuất như Công Ty Cổ Phần Cơ Khí Đúc Sài Gòn có sản xuất nhiều mẫu mã nắp hố ga chất lượng cao, đảm bảo chống trộm.

  1. Nắp hố ga bằng composite

Nắp hố ga là gì, nắp hố ga composite có gì nổi bật? Ngày nay, nhiều khách hàng cũng dần chuyển sang sử dụng nắp hố ga composite. Loại này có trọng lượng nhẹ hơn so với nắp hố ga gang trong khi cũng có nhiều ưu điểm như độ bền cao, dễ dàng di chuyển, lắp đặt, da dạng mẫu mã, thiết kế. Và cũng không phải lo mất trộm vì không có khả năng tái chế.

Tiêu chuẩn thiết kế hố ga như thế nào?

Tùy thuộc vào từng loại công trình mà khoảng cách giữa các hố ga sẽ được thiết kế khác nhau. Thông thường, khoảng cách trung bình giữa các hố ga trên bản vẽ kỹ thuật sẽ từ 7 – 20m/1 hố ga.

  • Hố ga thoát nước thải gia đình, nhà hàng: Sẽ được thiết kế theo kích thước 40x30x50, khoảng cách từ 7-10m.
  • Hố ga cho thành phố: Sẽ được thiết kế theo kích thước tiêu chuẩn 200x150x200cm. Khoảng cách sẽ từ 20m/1 hố ga.
  • Hố ga cho công ty, xí nghiệp: Sẽ được thiết kế theo kích thước tiêu chuẩn 100x80x200cm. Khoảng cách thông thường 10 – 15m/1 hố ga.

Hố ga gia đình, nên lắp đặt bên trong hay bên ngoài?

Mỗi vị trí sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Chẳng hạn,

  • Với vị trí lắp đặt bên ngoài: Ưu điểm sẽ là cấu kết hay mỹ quan nhà sẽ không bị ảnh hưởng trong trường hợp hố ga có vấn đề gì. Việc bảo trì cũng thuận tiện. Tuy nhiên, nhược điểm sẽ là độ dài đường ống thoát nước lớn kéo theo việc cần nhiều khớp nối, có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn.
  • Với vị trí lắp đặt bên trong: Thông thường, ưu điểm của cách này sẽ là nhược điểm của cách khác và ngược lại. Với vị trí lắp đặt hố ga trong nhà hay bên ngoài cũng vậy. Nếu lắp đặt bên trong, tình trạng tắc ít xảy ra vì chất thải chảy trực tiếp, không qua nhiều đoạn ống dài. Tiết kiệm chi phí. Nhưng nhược điểm lại là nếu có sự cố xảy ra mà chưa xử lý thì sẽ ảnh hưởng tới không gia sống.

Lưu ý cần biết khi xây dựng hố ga là gì?

  • Kiểm tra sơ đồ bản vẽ chi tiết, chuẩn kích thước và công dụng, tránh tình trạng một bản vẽ sử dụng chung cho tất cả các công trình.
  • Chú ý tới kinh phí xây dựng hố ga sao cho phù hợp
  • Luôn sử dụng nắp đậy hố ga, nên đầu tư những loại nắp chất lượng tốt, lựa chọn địa chỉ sản xuất và cung cấp nắp hố ga uy tín như Công Ty Cổ Phần Cơ Khí Đúc Sài Gòn. Các khách hàng sẽ được tư vấn cẩn thận trước khi lựa chọn, sản xuất theo nhu cầu của từng khách hàng. Trực tiếp sản xuất nên giá cả cũng rất hợp lý. Chính sách bảo hành chuyên nghiệp, tư vấn và phục vụ tận tâm,…
  • Một tiêu chuẩn quan trọng nữ trong xây dựng hố ga là gì? Đó là thường xuyên kiểm tra và nạo vét hố ga định kỳ để đảm bảo hố ga hoạt động chất lượng.

Địa chỉ chuyên sản xuất nắp hố ga chất lượng hàng đầu

Hố ga là gì, những thông tin liên quan tới hố ga, đến đây, chắc hẳn mọi người đã nắm rõ. Vậy còn địa chỉ chuyên sản xuất và cung cấp nắp hố ga chất lượng cao thì sao?

Công Ty Cổ Phần Cơ Khí Đúc Sài Gòn địa chỉ sản xuất nắp hố ga, song chắn rác, tấm sàn grating, nắp bể cáp,… bằng gang và composite uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Công Ty Cổ Phần Cơ Khí Đúc Sài Gòn là đơn vị có bề dày hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực cung cấp vật tư xây dựng các dự án hạ tầng đô thị. Với đội ngũ kỹ thuật viên và công nhân trình độ cao, kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi tự tin có thể đáp ứng được những yêu cầu sản phẩm đạt chất lượng tốt, đòi hỏi khắt khe về tính chính xác và thẩm mỹ của khách hàng.

Với các loại nắp hố ga bằng gang, chúng tôi trực tiếp đúc bằng gang cầu và gang xám đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất về kỹ thuật, chất lượng, giá cả, kích thước,… Đồng thời, chúng tôi cũng nhận đúc theo thiết kế kỹ thuật của từng khách hàng, từng công trình và từng dự án.

Với các loại nắp hố ga composite, được chế tạo từ vật liệu composite – cốt sợi thủy tinh nên trọng lượng sẽ bằng khoảng ¼ các sản phẩm nắp hố ga gang nhưng chất lượng sẽ tương đương. Điểm khác biệt duy nhất mà nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm này là tính thẩm mỹ và hầu như không bị mất cắp do vật liệu composite không có khả năng tái chế,…)

Lựa chọn sản phẩm của Công Ty Cổ Phần Cơ Khí Đúc Sài Gòn, khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, chính sách bảo hành, giao hàng,… Là đơn vị trực tiếp sản xuất và cung cấp, không qua trung gian nên giá cả cũng rất hợp lý. Công Ty Cổ Phần Cơ Khí Đúc Sài Gòn không ngừng cải tiến dây chuyền sản xuất, đổi mới, sáng tạo và phát triển quy trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tùy theo từng công trình và yêu cầu của khách hàng, Công Ty Cổ Phần Cơ Khí Đúc Sài Gòn sẵn sàng trực tiếp tới khảo sát để có thể tư vấn cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất. Chúng tôi giao hàng tận nơi trên toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu về nắp hố ga, liên hệ Hotline: 0903.354.672 – Mr Tuấn để được hỗ trợ nhanh và chi tiết nhất. Hy vọng bài viết hố ga là gì hữu ích với mọi người!

You cannot copy content of this page

Gọi điện thoại
0903.354.672
Chat Zalo